Icon Location
ที่อยู่ : 14 ถ.พุธมณฑลสาย 2 ซอย 11 แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
icon telephone icon facebook icon instagram icon line icon youtube
background article

เลือกซื้อบ้านใหม่ ต้องทำอย่างไร ?


ข้อควรรู้ก่อนการเลือกซื้อบ้านใหม่แบบพื้นฐาน ที่ผู้อยู่อาศัยสามารถนำไปปรับใช้และประกอบในการตัดสินใจ แบ่งออกเป็น 5 ข้อ ได้แก่

1.สำรวจความต้องการของตัวเอง เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องแรกที่ผู้อยู่อาศัยต้องทราบว่าสิ่งที่เราต้องการคือบ้านแบบไหน อาทิ ครอบครัวใหญ่ควรเลือกบ้านเดี่ยว ครอบครัวคนรุ่นใหม่และต้องการไลฟ์สไตล์ใกล้เมืองคือคอนโดมิเนียม หรือจะเป็นทาวน์โฮมในโครงการที่มีทำเลที่ตั้งสะดวกสบาย ราคาไม่สูงและรองรับการอยู่อาศัยได้ 3-5 คน

2.ตั้งงบประมาณ เมื่อทราบความต้องการของผู้อยู่อาศัยควรตั้งงบประมาณในการเลือกซื้อ ซึ่งในส่วนนี้หากไม่มีเงินสดในจำนวนที่สูง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชายด้านการเงินของสถาบันการเงิน ซึ่งถ้าหากมีฐานเงินเดือนที่สูงสามารถกู้ได้มากถึง 80 เท่าของเงินเดือน โดยทั่วไปการผ่อนบ้านจะมีระยะยาวฉะนั้นควรบริหารจัดการการชำระค่าบ้านให้เหมาะสมกับเงินเดือนหรือประมาณร้อยละ 25 ของเงินเดือน

3.เลือกโครงการบ้านที่ตอบโจทย์ โดยในส่วนนี้ต้องประเมินเรื่องการเดินทางเป็นหลัก เพราะถ้าหากบ้านอยู่ไกลหรือตั้งอยู่ในทำเลที่ลำบากอาจสร้างความไม่สะดวกสบายในการอยู่อาศัย อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มค่าเดินทางอีกด้วย

4.วัสดุก่อสร้าง เมื่อทราบว่าอยากได้บ้านแบบไหน โครงการใด สิ่งสำคัญขั้นต่อมาคือการลงไปดูในรายละเอียดของบ้าน นับตั้งแต่วัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้ การวางโครงสร้าง การตกแต่ง และภาพรวม เพื่อให้บ้านของเราออกมาตอบโจทย์ตรงใจมากที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น ยังมองไปถึงสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ อาทิ สิ่งอำนวยความสะดวก จำพวก สระว่ายน้ำ ลู่วิ่ง หรือพื้นที่สีเขียวสำหรับพักผ่อนในโครงการ

5.อนาคตของโครงการ สิ่งนี้แม้จะดูไม่จำเป็น แต่ถ้าหากมองในระยะยาวถือว่าจำเป็นอย่างมาก ทั้งมูลค่าของบ้านที่จะสูงขึ้น รวมทั้งความสะดวกสบายในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เพราะเราไม่ได้อยู่บ้านเพียง 5-10 ปี

ข้อควรรู้แบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้เงินสักบาทที่เราต้องศึกษา สอบถามหรือลงไปดูตัวอย่างโครงการจริง บางครั้งดูในกระดาษอาจจะสวยแต่พอเยี่ยมชมอาจไม่ถูกใจ ฉะนั้นอย่าเลือกซื้อบ้านเพียงเพราะฉาบฉวย แต่จงเลือกซื้อบ้านด้วยหัวใจ เพราะเราและครอบครัวจะต้องอยู่อาศัยไปอย่างยาวนาน ที่สำคัญทุกครั้งที่เลือกสิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่ได้มากกว่าบ้าน คือ ความคุ้มค่า ความสะดวกสบาย และสภาพการอยู่อาศัยที่ดี (ที่มา : homify)