Icon Location
ที่อยู่ : 14 ถ.พุธมณฑลสาย 2 ซอย 11 แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
icon telephone icon facebook icon instagram icon line icon youtube
background article

7 ข้อที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเมื่อไปเติมน้ำมัน


1. ดับเครื่องยนต์  เป็นที่รู้กันดีว่า ถ้าหากมาเติมน้ำมันก็ต้องดับเครื่องยนต์ให้เรียบร้อย และต้องดึงกุญแจออกด้วย เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ใครก็ตามมาสตาร์ทรถยนต์ของเราระหว่างที่กำลังเติมน้ำมันอยู่ มิฉะนั้นรถอาจเกิดประกายไฟจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

2) ห้ามสูบบุหรี่หรือจุดไฟ  ข้อห้ามนี้ก็ถือเป็นข้อห้ามที่ทุกคนทราบกันดี ว่าการสูบบุหรี่ระหว่างเติมน้ำมันหรือแม้แต่การจุดประกายไฟใดๆก็ตาม เป็นการกระทำที่อันตราย อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ 

3) ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ เหตุผลที่ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเติมน้ำมัน นั่นเป็นเพราะว่า ภายในโทรศัพท์มือถืออาจเกิดประกายไฟที่ทำให้จุดไฟติดจากไอระเหยของน้ำมันได้ แม้ว่าจะดูเป็นไปได้ยาก แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้น ทางที่ดีควรปลอดภัยไว้ก่อน และพยายามอย่าเล่นมือถือจะดีกว่า  

4) กำจัดไฟฟ้าสถิตบนตัว  ถ้าหากเดินออกจากรถเพื่อไปเติมน้ำมัน การที่ร่างกายของเราเสียดสีกับเบาะรถ ทำให้ตัวของมีไฟฟ้าสถิตติดอยู่ และถ้าหากเราจับสายเติมน้ำมัน ไฟฟ้าสถิตตรงนั้นก็อาจจุดประกายให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะฉะนั้น เราสามารถกำจัดไฟฟ้าสถิตตอนเดินออกจากรถได้โดยการเอามือไปแตะบนส่วนที่เป็นเหล็กของตัวรถ เพื่อถ่ายทอดไฟฟ้าสถิตออกไปก่อนที่เราจะเดินไปเติมน้ำมัน นอกจากนี้ ระหว่างเติมน้ำมันก็ไม่ควรจะเดินกลับไปที่รถ หากจำเป็นต้องทำจริงๆ ก็ให้กำจัดไฟฟ้าสถิตออกด้วยวิธีเดิมออกไปก่อนเราเดินกลับมาใหม่ 

5) ระวังมิจฉาชีพ  การที่จอดรถไฟภายในปั๊มน้ำมันเฉยๆ ไม่ได้แปลว่าบริเวณนั้นจะปลอดภัยเสมอไป เพราะอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาขโมยของมีค่าของเราไปจากรถได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้น ให้ระวังมิจฉาชีพระหว่างเราเข้าปั๊ม โดยที่เมื่อเติมน้ำมันเสร็จแล้ว ให้ขับไปจอดที่หน้าร้านสะดวกซื้อจะดีกว่า เพื่อที่ว่าเวลาเข้าไปซื้อของจะได้ยังมองเห็นรถของเราอยู่ไม่ไกลนั่นเอง  

6) ขับช้าๆ บริเวณปั๊ม  ภายในบริเวณปั๊มน้ำมันนั้นเป็นที่ที่คนพลุกพล่านรวมถึงมีรถเข้าออกตลอดเวลา เพราะฉะนั้นถ้าเรากำลังขับรถภายในปั๊มน้ำมัน ก็ขอให้ระมัดระวังทางและผู้คนที่เดินข้ามถนนให้ดีๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

7) ระมัดระวังเมื่อเติมน้ำมันใส่บรรจุภัณฑ์อื่น ถ้าจำเป็นต้องเติมน้ำมันใส่บรรจุภัณฑ์อื่นที่ไม่ใช่การเติมใส่ลงในถังน้ำมันของรถ ก็ขอให้เติมน้ำมันอย่างระมัดระวัง เก็บรักษาน้ำมันให้พ้นจากมือเด็ก และให้อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และให้จำไว้ว่า ไม่ควรจะเทนำมันทิ้งในที่ที่ไม่ได้จัดไว้ให้ ถ้าหากจำเป็นต้องทำจริงๆ ก็ให้ลองสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ของปั๊มดูว่าทำยังไงได้บ้าง และตรวจสอบด้วยทุกครั้งว่าบรรจุภัณฑ์ที่จะนำมาใช้เติมน้ำมันนั้น ได้รับการรับรองและมีมาตรฐานที่ถูกต้องหรือไม่ โดยบรรจุภัณฑ์ที่ดีควรเป็นบรรจุภัณฑ์เหล็กหรือพลาสติก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามปั๊มน้ำมันทั่วไป (ที่มา : asiadirect)